Có một nhà tâm lý học đã viết: Tình yêu tuổi thơ
đi theo nguyên tắc : " Tôi yêu vì tôi được yêu"; tình yêu trưởng
thành trái lại : " Tôi được yêu vì tôi yêu "; tình yêu thiếu trưởng
thành thì : "Tôi yêu bởi vì tôi cần đến em"; tình yêu trưởng thành
lạị nói " Tôi cần đến em vì tôi yêu em ". Ðiều đó có nghĩa là gì ?
Phải chăng "sự phát sinh tình yêu bằng cách yêu thì hay đẹp hơn là
bị lệ thuộc vì được nhận tình yêu ? " Nói cách khác, bản chất của
tình yêu là Cho hay là Nhận? Giải quyết được vấn đề này sẽ giúp ta
3 điều thú vị :
Một là: Nếu chưa có tình yêu, ta vẫn còn cô đơn, ta sẽ có thể tìm
gặp được đối tượng và tìm thấy tình yêu.Hai là: Nếu đang yêu, ta sẽ
giữ được tình yêu và người yêu. Ba là: Nếu đã là bạn đời với nhau,
ta sẽ củng cố được hạnh phúc gia đình, làm cho cuộc sống lứa đôi
mãi mãi có hương vị quyến rũ như thủa nào.
Nhưng tình yêu là gì ? Tại sao trong cuộc đời, tình yêu lại quan
trọng đến nỗi không thể không có nó? Tình yêu là sự kết hợp với
"người ta" để giữ toàn vẹn được mình. Là sức mạnh hoạt động của con
người, làm cho con người chiến thắng được cảm thức cô đơn. Có thể
nói yêu là điều kiện để thực hiện nghịch lý: "Mình với ta tuy hai
mà một", "Ta với mình tuy một mà hai". Ta sẽ nghĩ thế nào trước
mệnh đề "Tình yêu là hiến tặng" ? Thông thường hiến tặng ai một cái
gì, có nghĩa là mất đi, là một sự hy sinh. Trong ý nghĩa ấy, sẽ có
lập luận cho rằng bản chất của tình yêu và vô điều kiện. Nghĩa là
yêu không cần đáp trả. Yêu không cấn đáp trả là một hình thức của
tình cảm đơn phương. Ðấy là trường hợp tình yêu chỉ mới thực hiện
được có một nửa. Bởi vì bản chất của tình yêu phải là sự cộng
hưởng. Khi ta nói yêu nhau, tức là yêu cầu cả hai người và về cả
hai phía. Do đó, hiện tượng yêu không cần đáp trả là sự biến dạng
của tình yêu chứ không phải là tình yêu trọn vẹn. Ðiều đó, chứng tỏ
rằng khởi điểm của tình yêu là cho, là hiến tặng. Mà điều tối quan
trọng của cho không phải chủ yếu thuộc về vật chất. Sự hôn phối
nào, tình yêu nào đặt trên cơ sở việc cho về vật chất sẽ không tồn
tại. Vậy thì cho cái gì? Ðó là mạng sống, con người, cái gì quý giá
nhất của chính mình. Tóm lại tặng hiến của tình yêu quý giá nhất là
cái gì thuộc về phạm vi nhân bản, là niềm vui, sự hiểu biết, sở
thích, óc hài hước, sự buồn khổ, và tất cả những gì làm cho người
yêu "giàu" hơn lên, sống động hơn lên, làm sản sinh ra một đời sống
mới, một thế giới mới. Như vậy, "Cho", tự bản chất là một niềm
khoái lạc. Và chỉ có người thật sự làm chủ, thật sự "giàu" mới có
khả năng cho và muốn cho.
Từ đó, ta sẽ hiểu yêu là một sức mạnh, một năng lực tuyệt đỉnh sản
sinh ra hạnh phúc, niềm vui, khoái lạc. Cho nên ý nghĩa cao cả của
tình yêu không phải là yêu không cần được đáp trả mà là đem tới cho
người kia niềm vui, sở thích,v.v.. . nghĩa là cái gì quý giá nhất
của mình đống thời từ đó mở ra hướng "kẻ cho lẫn ngưởi nhận đều có
cái thú là mình đã cho ra đời một cái gì mới". Ðó chính là tình yêu
đích thực, trọn vẹn, tự do và tự nguyện.Trên ý nghĩa căn bản đó,
chúng ta thấy mối liên hệ và nội dung của việc cho và tặng quà đối
với người yêu cũng như đối với người bạn đời của mình. Cho và tặng
quà đối với người yêu là cả một nghệ thuật. Một giáo sư chuyên khoa
về vấn đề này đã viết: "Tặng quà là cả một nghệ thuật cực kỳ tinh
xảo tỏ ra giữa hai người bạn tâm tình có những tình cảm tế nhị sâu
sắc. Ðó là biểu hiện của xã hội văn minh: thương nhau không cần
phải tỏ ra bằng lời nói mà, phải tìm cách để hiểu lòng nhau. Tùy
theo mỗi xã hội, mỗi thời đại, việc cho và tặng quà 4 người yêu có
những hình thức khác nhau. Có thể tặng quà thật đắt giá, rất có giá
trị về kinh tế, hoặc tặng quà có ý nghĩa.
"Món đồ tặng phải nói lên một cái gì thầm kín, cho ở đây phải được
lựa chọn tinh tế như một thứ ngôn ngữ tỏ tình tuyệt diệu hơn lời
nói trực tiếp. Nó là tình yêu được tổng hòa cùng một lúc: tình cảm
yêu mến, lòng chăm sóc, sự hiểu biết và quí trọng dành cho một
người và chỉ một người ấy thôi. Cho nên, qua món quà tặng và việc
tặng quà, bạn có thể biết được người yêu của bạn là ai, có người
chọn quà theo ý thích của riêng mình, chứ không để ý tới sở thích
của người yêu. Nếu người yêu của bạn làm như thế, thì bạn có thể
biết được tính cách của anh ấy: một người độc đoán, chủ quan và chỉ
nghĩ tới mình ! "
Ở đây chúng ta cần sáng suốt để nhận ra rằng việc cho và tặng quà
đối với người yêu là một cách biểu lộ tình yêu bởi vì bản chất của
tình yêu là dâng hiến. Cho nên khi gặp một trường hợp đối nghịch
lại hành vi cho thật nhiều quà, tức là không hề tặng, thì có nghĩa
là tình yêu mang tính giả tạo... Người cho quà tới tấp, cũng như
người không hề trao tặng bất cứ món gì ngoài những lời tán tỉnh, có
một điểm giống nhau: họ đang đùa giỡn với trái tim và cả bạn nữa!Về
phía người nhận quà, cách nhận cũng nói lên phần nào tính cách của
họ. Người yêu của bạn thích những món quà có giá trị vật chất, thì
đó là người có óc thực tế. Nếu thích nâng niu những món quà giản dị
nhưng in dấu những kỷ niệm đẹp, đó là người chung thủy. Còn tặng
phẩm của bạn bị bỏ rơi ở đâu đó, thì người nhận có tính hời hợt, và
nông cạn. Tóm lại, khởi phát của tình yêu là ban tặng, là cho. Ði
từ cái cho thuộc về tinh cảm, thuộc về tâm hồn chuyển hóa thành cải
cho có tính cách vật chất, tình yêu bao gồm trong bản thân nó trái
tim và thân xác, tinh thần và vật chất. Có ai đó đã từng nói: "Tình
yêu là sự kích thích, đồng thời là một ý niệm chịu tác động ở phía
bên ngoài. Nếu quả thật như vậy thì khi nào bạn thiếu thốn tình
yêu, có nghĩa là bên ngoài không còn tác động gì đối với bạn, và
chính bạn, bạn đã không còn khả năng kích thích phía bên ngoài. Ðó
là một hiện tượng "nghèo nàn không thể ban tặng gì cho ai, và mất
hiệu lực hòa nhập với con người. Cho nên, trong suốt cuộc tình của
mlnh, không phải yêu một lần là đủ cho một lần là xong. Muốn giữ
cho tình yêu bền chặt, hạnh phúc lứa đôi không vơi cạn, mỗi người
phải cho không ngừng để làm sản sinh ra tình yêu. Người nào chỉ
thích thú khi nhận mà không cảm thấy thích khi cho, người đó sẽ
không có tình yêu.